วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ซัมซุง "ยักษ์ในขวดแก้ว" ของกูเกิ้ล ที่กินจุและโตขึ้นเรื่อยๆ



ในงาน MWC 2013 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Andy Rubin เจ้าพ่อ Android แห่งกูเกิ้ล ออกมาพูดว่ากูเกิ้ลมีความกังวลที่ซัมซุงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และมีอำนาจต่อรองที่สูงขึ้นมากในโลกของ Android

บอกด้วยว่าการซื้อ Motorola ของกูเกิ้ลนั้น เป็น "หลักประกัน" หากวันใดที่มีปัญหา X-phone ในตำนานก็น่าจะเป็นอาวุธที่ใช้ต่อกรกับยักษ์ตัวนี้...

จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบว่า Andy Rubin พูดแบบนี้จริงๆหรือไม่ เพราะต้นตอของข่าวมาจาก WSJ ที่อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า Andy พูดในงานเลี้ยงหนึ่งในงาน MWC

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็น่าจะมีจริงอยู่มากที่กูเกิ้ลต้องกังวลกับการเติบใหญ่ของยักษ์ Samsung เพราะหนามยอกอก Android มีมาให้เห็นแล้วคือ เครื่อง Kindle ของ Amazon ที่เติบโตจาก Android กลับกลายมาเป็นคู่แข่งของ Android เอง

อธิบายหน่อยว่า Android นั้นเป็นโครงการ Open Source ใครๆ ก็เอาไปทำเป็น OS ใหม่ได้ เช่น Amazon เอาไปทำเป็น Kindle OS ซึ่งถอดเอาโปรแกรมของ Google ออกหมด ทำให้ Google ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการเติบโตของ Kindle เลย​ (หรือได้ก็น้อยมากเมื่อเทียบกับ Android)

สัปดาห์ที่ผ่านมาในงาน MWC ทางฝั่ง Samsung ก็ออกมาโชว์ Tizen ซึ่งเป็น OS ใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาจาก Bada ผสมกับ Meego ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของ Samsung กับ Intel

ที่สำคัญหน้าตาของ Tizen 2.0 นี้มันเหมือนดิ๊กดั๊กกับ Android 2.2 ยังไงยังงั้น แถม Samsung ออกมา commit ตลาดด้วยว่าในปีนี้จะมีเครื่องที่ใช้ OS Tizen ออกมาให้เห็นหลายรุ่นแน่นอน...

ความที่โปรแกรม Android นั้น วิ่งบน Virtual Machine ทำให้ OS ใหม่ๆ ทำ VM ให้โปรแกรม Android วิ่งได้ใน OS เหล่านั้น อย่างเช่น BB10 ที่เพิ่งออกมา ก็ได้ประโยชน์จากการนี้ไปไม่น้อย มีโปรแกรมให้ใช้มากมายทันที...

Tizen ที่ออกมามันดูแล้วใกล้กับ Android เหลือเกิน หน้าตาก็คลับคล้ายกับ Galaxy SII ไม่น้อย... กูเกิ้ลก็ต้องกังวลเป็นธรรมดา

เจ้ายักษ์ที่เลี้ยงไว้ในขวดแก้วตนนี้ มันชักกินจุและโตขึ้นทุกวัน.....

1 ความคิดเห็น:

  1. ผลประโยชน์ตกอยู่กับผู้บริโภค แข่งขันกันต่อไป เราก็หาเงินมาซื้อกันต่อไป

    ตอบลบ