วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

HP ยักษ์ใหญ่ที่ล้มเหลวเรื่องโมบายมาตลอด


HP หรือชื่อเต็มว่า Hewlett-Packard Company เป็นตัวอย่างของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นความสำเร็จแบบ American Dream เพราะเริ่มต้นก่อร่างสร้างตัวมาจากบริษัทในโรงรถ และเติมโตเรื่อยมาจนะเป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในโลก (2007)... เพิ่งจะมาเสียแชมป์ให้ Lenovo บริษัทผลิต PC ของจีน (ซึ่งเป็นของ IBM มาก่อน) เมื่อเร็วๆนี้

นอกเหนือจากคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแล้ว HP ก็มีชื่อเสียงเรื่องเครื่องคิดเลข สมัยก่อนใครเรียนวิศวะต้องมีเจ้าเครื่อง HP กันคนละตัว เคยลองยืมของเพื่อนมาดู ปุ่มมันเยอะจนไม่รู้จะเร่ิมต้นใช้ยังไง

ในเรื่องของ mobile computing นั้น HP เคยมีชื่อสียงเรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กมาก่อนที่ตลาด PDA จะบูม นั่นคือเครื่อง LX200 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดมือถือที่รัน MS-DOS ได้ สมัยนั้นมันคือเครื่องสุดยอดปรารถนาของบรรดา Geeks เลยครับ


ต่อมาเมื่อ Microsoft ออก Windows CE ซึ่งเป็นต้นตระกูลของ Windows Mobile และ Windows Phone ในปัจจุบัน HP ก็มีชื่อเสียงในเรื่องคอมพิวเตอร์มือถืออีก ในรุ่น Jornada 720


หลังจากนั้น ก็เข้าสู่ยุคของ Pocket PC สู้กับ Palm ในช่วงนี้ HP ออกเครื่องตระกูล Jornada ออกมาหลายรุ่นพอสมควร แต่ก็ห่วยแตก สู้น้องใหม่ IPAQ จากค่าย Compaq ไม่ได้




เครื่อง IPAQ นี้ผลิตโดย HTC ครับ เรียกว่า HTC เกิดขึ้นมาได้ เพราะทำ OEM รุ่นนี้เลยทีเดียว IPAQ ตีตลาด Pocket PC ได้มากทีเดียว ส่วนทางด้าน คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล Compaq ก็แย่งตลาดของ HP ไปได้มาก พอสมควร เรียกว่าน้องใหม่เจ้านี้มาแรงมาก

HP ก็เลยซื้อ Compaq มาไว้ครอบครอง เครื่อง IPAQ ก็เลยมาติดตรา HP แต่หลังจากนั้นเครื่อง IPAQ ก็หมดมนต์ขลัง เพราะ HP เลิกสัญญากับ HTC หันไปผลิตเครื่องราคาถูกห่วยๆ ออกมาอีก

Palm ก็เฟื้องฟูขึ้นมาในระยะต่อมา สู้กับฝั่ง Pocket PC ที่มีเครื่องออกมามากมายหลายยี่ห้อ แต่ OS ของ Palm ใช้ไม่ค่อยได้เพราะเป็น OS สมัยโบราณ เลยไปลากเอา Jon Rubinstein คู่หูคู่บารมีของศาสดาจ๊อบส์ ออกมาจาก Apple มานั่งเป็น CEO ของ Palm

เรื่องนี้โด่งดังมาก เพราะ Jon Rubinstein นั้น อยู่ในตำแหน่ง Vice president of hardware engineer ของ Apple เป็นผู้ที่มีส่วนอย่างมากในความสำเร็จของ iPod นอกเหนือจาก Fadell ที่เล่าให้ฟังมาแล้ว ตอนที่ทำ iPod อีตา Jon คนนี้แหละที่ช่วย Fadell ไปเจรจาให้ Toshiba ทำ Hard disk ขนาดเล็กสำหรับ iPod จนสำเร็จ

เหตุการณ์ตอนนี้ เกิดขึ้นประมาณ 1 ปีก่อนที่ Apple จะออก iPhone ดังนั้น แน่นอนว่า Jon Rubinstein ต้องรู้ดีเกี่ยวกับโครงการ iPhone ที่กำลังพัฒนาอยู่ การลาออกของ Jon ไปอยู่กับคู่แข่งแบบ Palm นั้นทำให้ศาสดา Jobs โกรธอย่างยิ่ง

ซึ่ง Jobs เองก็แสดงอาการ "กลัว" ออกมาชัดเจนมาก ตอนปี 2009 หลังจากที่ iPhone ออกตลาดมาได้ประมาณ 1 ปี Palm ก็ประการศออกเครื่งอ "Pre" ศาสดาจ๊อบส์ถึงกับต้องทำคู่มือให้พนักงานขายของตนเองและ AT&T ไว้เปรียบเทียบ iPhone กับ Pre เพื่อให้ตอบลูกค้าได้อย่างมั่นใจเลยทีเดียว

แต่ Palm Pre ก็ไม่ได้แรงอย่างที่คิด ในที่สุด Palm ก็เจ๊ง และ HP อีกนี่แหละที่ไปซื้อ Palm มาไว้ในครอบครอง ด้วยสนนราคา 1,200 ล้านเหรียญ ได้อีตา Jon Rubinstein มาด้วย แล้วก็มาทำ WebOS กันต่อ



HP ออกเครื่อง WebOS TouchPad ออกมา แล้วก็ประกาศยกเลิกไปในเวลาแค่ 1 เดือน เป็น Tablet ที่มีอายุสั้นมาก แล้วก็ยุบแผนกไปด้วย หลังจากนั้นก็ประกาศให้ WebOS เป็น OpenSource

มาสองสามวันก่อน HP ก็ประกาศขายสมบัติชิ้นสุดท้ายในโลกโมบาย คือ ขาย WebOS ให้ LG ซึ่งจะซื้อเอาไปทำทีวี....

แต่ที่น่าแปลกใจคือ HP ประกาศออก Android Tablet ออกมา ชื่อ Slate 7 ตั้งราคาแค่ 170 เหรียญ...



แต่ดูๆแล้วก็ไม่น่าสนใจอะไรมากมาย... HP นั้นหมดมนต์ขลังในโลกโมบายไปโดยสิ้นเชิงแล้ว... ทั้งๆที่เคยถือสินค้าชั้นยอดอยู่ในมือหลายตัว แต่ด้วยความไม่มั่นคงในนโยบายทำให้สูญเสียความเป็นผู้นำไปทุกครั้ง

LX200, Jornada 720, IPAQ, Palm Pre, WebOS ล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมและเป็นอันดับต้นๆ ของตลาดทั้งสิ้น แต่ทั้งหมดก็พังไปในมือของ HP ทั้งสิ้น...




2 ความคิดเห็น:

  1. เจ้า LX200 นี่แหละ สุดยอดของ organizer มือถือในยุคนั้นเลยครับ ความเร็วใช้ได้ ฟังชั่นดีมาก แข็งแรงทนทาน ใช้ถ่านก้อนเล็ก 2 ก้อน /ในยุคนั้นต้องยกให้เค้าจริงๆครับ

    ตอบลบ
  2. คาสิโนออนไลน์ของเรา มีเกมส์ใหม่หลากหลายและดีเลอร์สาวสวย ที่นี่ที่เดียว
    https://www.111player.com

    ตอบลบ