วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สนทนากับ Stephen Elop, CEO Nokia

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โนเกียเชิญไปนั่งสนทนากับอีตา สตีเฟ่น อีลอป ซีอีโอคนดังของโนเกีย เลยไม่ค่อยกล้าโพสอะไรมากเกี่ยวกับโนเกีย รอให้แน่ใจก่อนว่าอีกลับบ้านไปแล้ว...

มีคำถามหนึ่งที่ผมโยนให้อีตาอีลอปตอบ คือ เห็นว่าโนเกียกำลังเปิดให้ OS อื่นๆ สามารถใช้ API maps ของโนเกียได้...ซึ่ง maps นี้เป็นสมบัติที่โนเกียหวงนักหวงหนา ขนาดตอนที่หอบผ้าหนีตามไมโครซอฟต์ไปทิ้งคู่ทุกข์คู่ยากที่ชื่อซิมเบี้ยนไปอย่างไม่ใยดี (แถมตอนหลังกลับมาฆ่าด้วย - เรื่องมันเศร้าจริง...) โนเกียถึงกับยื่นข้อต่อรองว่าใน Windows Phone ของโนเกียจะไม่ใช้ แม็พ กระจอกของไมโครซอฟต์ แต่จะใช้ของตัวเอง

แผนที่เป็นสิ่งที่โนเกียภูมิใจนักหนา เพราะกว่าจะได้มา ต้องเสียตังค์ซื้อบริษัท NAVTEQ มาด้วยราคาสูงลิ่วถึง 8.1 พันล้านเหรียญ ก็ต้องภูมใจเป็นธรรมดา

จู่ๆ โนเกียก็เปิด API ของแผนที่ให้บรรดานักพัฒนาใน OS อื่นๆ ใช้ ก็เป็นธรรมดาที่ผมอดแปลกใจไม่ได้ ก็เลยโยนคำถามนี้ไปว่า "ทำไมหรือ? โนเกียเสียสติหรือเปล่า..."

อีตาสตีเฟ่น อีลอปตอบกลับมาได้น่าสนใจยิ่งครับ แกบอกว่า ถ้าคนจะ search ว่า "What?" ก็จะค้นหาใน Google เช่น "นี่คืออะไร นั่นคืออะไร..." ถ้าใครอยากรู้ว่า "Who?" เช่น "ใครเป็นเพื่อนใคร? ทำงานกับใคร? เป็นแฟนใคร? แต่งงานยัง?" ก็ต้องถาม Facebook...

เหลือคำถามเดียวว่า "Where?" คือ "ร้านนี้อยู่ไหน? ตรงนี้ถนนอะไร?" จะถามใคร...ในเมื่อโนเกียมีแผนที่ที่ดีที่สุด ก็น่าจะต้องถามโนเกีย... ก็เลยเปิด API ให้ใช้...

เป็นคำตอบที่ไม่เลวครับ น่าประทับใจทีเดียว แต่ก็คันปากยิบๆ อยากจะโต้ไปอีกซักพัก แต่ก็เกรงใจโนเกีย กลัวเค้าจะถีบออกจากห้อง เพราะเค้าเลี้ยงของว่างด้วย และยังไม่ได้กิน...

แม้ไม่ได้ปะทะคารมมากมาย แต่ก็ประทับใจครับ อีตานี่น่ารักกว่าที่คิดไว้...

(รูปที่แปะนี่จริงๆ ถ่ายกันหลายคนนะครับ ผมตัดมาเพราะแกยืนน่ารักมาก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น