วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไมโครซอฟต์ เลิกพัฒนา XNA



โชคดีที่เลิกใช้ XNA มาหลายปี เคยเอาไปสอนใน มหาวิทยาลัย เมื่อหลายปีก่อน แล้วเลิกไป เคยเตือนทาง มหาวิทยาลัยแล้วว่ามันไม่มีอนาคต แต่ก็ยังดันทุรังสอนต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้... 

มาถึงตอนนี้ ไมโครซอฟต์ ก็ทิ้งมันแบบไม่เหลือเยื่อใย ... เลิกพัฒนาและสนับสนุน XNA อีกต่อไป น่าเห็นใจนักพัฒนาหลายค่ายที่ทุ่มเทกับมันมาตลอดเวลาหลายปี

OpenGL now and OpenGL for ever ครับ....

เรื่องนี้ David Helgason เล่าผ่าน Twitter ไว้อย่างน่าสนใจครับ

ไมโครซฟอต์เปิดตัว XNA ครั้งแรกในงาน GDC 2005 และหลังจากนั้น 3 เดือน David ก็ออก Unity 1.0 เรียกว่าเทียบกันตอนนั้น Unity ไม่มีราคาเลย แม้ว่าเทคโนโลยีจะคล้ายคลึงกัน

เทียบขนาดบริษัทกันแล้ว Unity ไม่มีทางสู้เลย แต่ David ให้ความเห็นว่าทำไม Microsoft ถึงแพ้การแข่งชันนี้ว่า "ไม่โครซอฟต์ไม่เคยรักในผลิตภัณฑ์ขแงตัวเองเลย..."

ซึ่งฟังแล้วก็ไม่น่าแปลกใจที่อยู่ๆ ไมโครซอฟต์ก็ประกาศเลิก XNA มันดื้อๆ ไม่คำนึงถึงอะไรทั้งนั้น...

ดังนั้น ถ้าจะทำอะไรให้สำเร็จ เราต้อง "รัก" ในงานของเราก่อนครับ....

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยครับ เราต้องเริ่มจากการพัฒนาให้ดี และมีความรักให้กับสิ่งที่เป็นผลิตภัณฑ์ของเรา ผู้ใช้สัมผัสได้แน่นอนครับ

    ตอบลบ
  2. ขออนุญาติฝากไฟล์หน่อยค่ะ
    คาสิโนออนไลน์ของเรา มีเกมส์มากมายให้ท่านเลือกเล่นได้ตามชอบใจที่
    https://www.111player.com

    ตอบลบ