วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ยุทธการ "ฆ่า iPhone" ของซัมซุง



ยุทธการ "ฆ่า iPhone" ของซัมซุง

ตอนนี้ Apple กำลังเข้าสู่ยุค "ขาลง" ครับ หลายคนบอกว่า เพราะศาสดาได้ด่วนตายจากไป แต่จริงๆแล้วจะบอกว่า ต่อให้ศาสดาอยู่ ก็อาจจะผ่านขาลงนี้ไม่ได้ง่ายๆครับ

แน่นอนว่าศาสดาจ๊อบส์นั้นมีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยม จนสามารถสร้างตลาด Smartphone ที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างโนเกีย, ไมโครซอฟต์, และ RIM ต่างก็ฝันถึงมาก่อนหน้านั้นหลายปี ได้สำเร็จ และ iPhone ก็กลายเป็น "ผู้นำ" ตลาดมาจนถึงตอนนี้

จ๊อบส์ไม่กลัวผู้เล่นเดิมในตลาดเลย ไม่เห็นอยู่ในสายตาด้วยซ้ำ เพราะรู้ดีว่า ไอ้โทรศัพท์ smartphone โง่ๆ ของไมโครซอฟต์และโนเกีย ที่ครองตลาดอยู่ตอนนั้นไม่มีทางสู้กับ iPhone ได้เลย...

แต่จ๊อบส์กลับโมโหโกรธา ทันทีที่รู้ว่า Google ก็ทำ smartphone และยังทำใน รูปแบบที่ใกล้เคียงกับ iPhone จนถึงกับไล่ Eric Schmidt ซึ่งนั่งเป็นบอร์ดแอ็บเปิ้ลอยู่ตอนนั้นออก...

ก่อนหน้านั้น Eric เคย โชว์ โทรศัพท์ Android รุ่นต้นแบบให้ดูมาก่อน แต่มันหน้าตาเหมือน BlackBerry จ๊อบส์ก็คงหัวเราะในใจ แต่พอ iPhone ออกมา เจ้าโทรศัพท์ Android รุ่นแรกที่ส่งให้นักพัฒนาหลังจากนั้น (G1) กลับหน้าตาคลับคล้ายกับเป็นลูกบุญธรรมของไอโฟนไปอย่างไม่น่าเชื่อ...

ในตอนนั้นเอง จ๊อบส์ ก็รู้ดีว่า คู่แข่งตัวจริงของ iPhone เกิดขึ้นแล้ว และ ก็เป็นจริง Google ทำสำเร็จ จนยอดขายของ Android ใหญ่กว่า Apple เกือบ 6 เท่าในปัจจุบัน

แต่แม้ว่า Android จะโต ก็ไม่ได้หมายความว่าจะโค่น iPhone ได้ เพราะกำไรของอุตสาหกรรมนี้ยังคงเป็นของ Apple เป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งฟ้าส่ง Samsung มาเกิดนี่แหละ ยุทธการ "ฆ่า iPhone" จึงเกิดขึ้น.... สาวกทั้งหลาย เตรียมใจหน่อย ถ้าจะอ่านต่อ...

เริ่มจาก ก็อป ให้มันเหมือนเป๊ะ เลย ... ดูหลักฐานในศาลที่ฟ้องกันแล้ว ซัมซุงทำถึงขนาด เอาเครื่องมาแกะ ลอก กันเลย... รู้ทั้งรู้ว่าจะถูกฟ้อง เพราะแม้ว่าถูกฟ้องแพ้ ถูกปรับไป 1 พันล้านเหรียญ น่ะมันเรื่องเล็กมาก และไอ้ที่ ITC จะห้ามนำเข้า ก็เรื่องเล็กอีก เพราะกรูออกโฟนใหม่ได้ทุกเดือน...

มาปีนี้ เทคโนโลยีหน้าจอเริ่มเข้าสู่จอใหญ่ Apple เองก็อยากทำ iPhone รุ่นจอใหญ่กับเค้าด้วย เลยมี iPhone 4.8 นิ้วอยู่ในคิว ...

ซัมซุง เล่นง่ายๆ มีนาคมนี้ออก Galaxy S4 โดยจะผลิตในไตรมาสแรก 100 ล้านเครื่อง แน่นอนครับ จอและอุปกรณ์ต่างๆ ขาดตลาดหมด และไม่มีกำลังผลิตจอให้ Apple แน่นอน ผลก็คือ iPhone รุ่น จอ 4.8 นิ้ว ต้องเลื่อนไปออกถึงปีหน้า 2014 นู่นเลย

แถมการผลิต CPU ใหม่ที่ 20 นาโน TSMC ก็ทำให้ไม่ได้อีก Apple ก็จืดเลยครับ ปีนี้น่าจะออกได้แค่ iPhone 5s เพราะขยับลำบากมาก supply chain อยู่ในมือซัมซุงหมด...

ถึงบอกไงว่า ต่อให้ศาสดาอยู่ ก็คงทำอะไรได้ยากมาก...

ทิม คุ๊ก นั้นเหมาะที่สุดแล้วในตอนนี้ เพราะตลอดมา คนนี้แหละที่ดูเรื่อง Supply chain ด้านการผลิตให้ศาสดามาตลอด รู้จักอุตสาหกรรมการผลิต smartphone ดีกว่าใครๆ

งานนี้ยากมากครับ Hardware สู้ยากมาก ส่วน Software ก็ต้องปรับ iOS ให้สามารถดึงศักยภาพของ multicore CPU ให้ได้ดีกว่านี้ถึงจะสู้ได้

เหลือหมากสุดท้ายครับ คือ "ดีไซน์" ต้องรอดูว่า ท่านเซอร์ โจน อีฟ จะสร้างปาฎิหาริย์ ได้หรือไม่...

1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาติฝากไฟล์หน่อยค่ะ
    เล่นคาสิโนออนไลน์บนมือถือทุกระบบ เวปนี้เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ตอบลบ