วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เคล็ดลับการ design จากท่านเซอร์ Jony Ive

Apple iOS 6 เป็นบทเรียนแห่งความอับอายขายหน้าของ Apple ที่มอบความไว้วางใจไว้กับ Forstall หัวหน้าทีมพัฒนา iOS ที่ทำหน้าที่มายาวนาน ใครที่ดูงานเปิดตัวของ iOS 6 จะเห็น Forstall ออกมาพูดถึง Apple Maps แบบชนิดอินสุดๆว่ามันสุดยอดของ product ไม่มีแผนที่ไหนจะเลอเลิศไปกว่านี้อีกแล้ว

พอ iOS 6 ออกสู่ตลาดจริง ผู้บริโภคก็คือผู้ตัดสิน ว่า แผนที่เอ็งมันห่วยสิ้นดี นอกจากภาพ 3 มิติในเมืองสวยๆแล้ว ยังมีภาพ 3 มิติ คดๆเคี้ยวๆ ห่วยแตกอีกมหาศาล แถมยังพาคนหลังทางชนิดเข้าไปในทะเลทรายโน่นเลยทีเดียว

แถม iOS 6 ก็ยังเต็มไปด้วย bugs ชนิดผิดไปจากมาตรฐานของ Apple โดยสิ้นเชิง บาปทั้งหมดตกไปกับ Forstall แต่เพียงผู้เดียว... รวมทั้ง Application หลายตัวที่มีแต่คนบอกว่า รสนิยมเห่ยสิ้นดี เช่น ลายไม้ ของ bookshelf, ลายหนังของ contact ฯลฯ

ผมไม่บังอาจวิจารณ์ว่ารสนิยมของ Forstall นั้นดีหรือห่วย แต่หลายคนบอกว่า iOS มันจืดชืดไม่มีอะไรเร้าใจ ไม่เหมือนรูปลักษณ์ภายนอกที่ออกแบบด้วยท่านเซอร์ Jony Ive ที่มันดูยังไงก็ทันสมัย เซ็กซี่หาที่เปรียบไม่ได้...

พอ iOS 6 ล้มเหลวไม่เป็นท่า อีตา Forstall ก็ถูกบีบให้ออก (คล้ายๆกับกรณี Sinofski ของไมโครซอฟต์ที่โดนบีบให้ออกเหมือนกันเมื่อ Windows 8 ไม่ประสบความสำเร็จ วันหลังจะมาเล่าให้ฟัง)

พอ Forstall ออกไป อีตาทิม คุ๊ก ซีอีโอแอ็บเปิ้ล ก็ตั้งให้ Jony Ive มาดูแลการออกแบบ Software iOS ไปด้วย ดังนั้น iPhone ตัวต่อไปจะออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยท่านเซอร์ทั้งหมด กองเชียร์ก็ไชโยโห่ฮิ้ว..อยากเห็นผลว่าจะเป็นยังไง... (ซึ่งอาจต้องรอไปถึงปี 2014 นู่นน่ะนะถึงจะได้เห็น)

ท่านเซอร์ Jony Ive (อ่านว่า ไอฟ์ นะครับ) เป็นนักออกแบบที่หาตัวจับยาก (แปลว่าเก่งนั่นแหละ)

มาดูกันว่าเค้ามีเคล็ดลับยังไงในการออกแบบที่มัน "out of the box" หรือ นอกกรอบ ได้ยังไง... นักข่าว BBC ไปสัมภาษณ์ Jony Ive เลยได้เคล็ดลับเรื่องนี้มา... นักข่าวถามว่าถ้าต้องออกแบบกล่องใส่อาหารกลางวัน (Lunch Box) ท่านเซอร์จะมีแนวการออกแบบยังไง?

Jony Ive ตอบอย่างน่าสนใจว่า....

"ถ้าจะออกแบบ กล่องอาหาร สิ่งแรกที่ต้องระวังคือต้องระวังคำว่า 'กล่อง'... คำนี้จะให้ไอเดียกับเรามากมาย...แต่เป็นไอเดียในมุมแคบ... เราจะมัวคิดแต่ว่ากล่องเป็นอะไรที่ต้องเป็นสี่เหลี่ยม เราจึงต้องระมัดระวังการใช้คำเรียกเป็นพิเศษ เพราะมันจะนำเราไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งเสมอ..."

"If we’re thinking of a lunchbox, we’d be really careful about not having the word ‘box’… already give you bunch of ideas that could be quite narrow. Because you think of a box being a square and like a cube. And so we’re quite careful with the words we use because those can sort of determine the path that you go down."
ลองนำไปใช้กันดูครับ....

วิดีโอสัมภาษณ์ดูได้จาก.. https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=6SD70jM1uwo#!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น