วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทีวียุคใหม่ กับเรื่องของลิขสิทธิ์ Google vs NASCAR



เมื่อวานนี้ (23 February 2013) มีอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันรถ NASCAR ที่สนาม Daytona International Speedway รถหลายคันชนกันอย่างรุนแรงในระหว่างการแข่งขัน รถที่ได้รับความเสียหายมากฉีกเป็นชิ้นๆ กระเด็นกระดอนขึ้นมาบนอัฒจรรย์ มีผู้ชมได้รับบาดเจ็บหลายคน ในจำนวนนี้ 14 คน ต้องถูกส่งไปยังโรงพยาบาล นักแข่งได้รับบาดเจ็บ 1 คน โชคดีที่ไม่มีการเสียชีวิตในเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้

อุบัติเหตุครั้งนี้มีผู้ชมถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้ ดังที่โชว์ไว้ข้างล่างนี้



แน่นอนว่าวิดีโอนี้ถูกโพสขึ้น YouTube ในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากอุบัติเหตุ พร้อมกับกระแสใน Twitter ที่โหมกระหน่ำด้วย tag #daytona ตามมาพร้อมกับภาพในสนามอีกมหาศาล ว่อนไปทั่ว Social Network ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของ Social Network อยู่แล้วที่เป็นเช่นนี้

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่ออีกไม่กีนาทีต่อมา วิดีโอดังกล่าวถูกถอดออกจาก YouTube เนื่องจากทาง NASCAR ร้องขอไปทาง YouTube ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์



บรรดา Social Network ก็ตอบสนองการ block video ครั้งนี้โดยการโพสขึ้นในที่ต่างๆ อีกมากเป็นดอกเห็ด เริ่มจาก LiveLeak เจ้าเก่า ซึ่งเป็นแหล่งรวมวิดีโอเจ้าปัญหาทั้งหลาย รวมถึงการโพสกลับไปบน YouTube อีกจำนวนมาก

ประเด็นถกเถียงเรื่องนี้คือ การที่คุณตีตั๋วเข้าไปชมกีฬา และถ่ายคลิปโพสไปยัง Social Network นั้น ผิดลิขสิทธิ์หรือไม่... แน่นอนครับ NASCAR บอกว่าผิด เพราะ NASCAR ประกาศชัดเจนมาแล้วว่าจะควบคุม media ทุกอย่างที่คุณถ่ายและจ่ายแจกไปไม่ว่าช่องทางใดๆ เรื่องคล้ายๆกันนี้ก็คือ NFL นั้นห้ามแม้กระทั่งไม่ให้คุณเขียนบทความถึงเกมแข่งขันด้วยซ้ำไป

แน่นอนครับว่าบรรดาผู้จัดการแข่งขันทั้งหลายต้องพยายามรักษาผลประโยชน์เรื่อง media ให้มากที่สุด NASCAR มีสัญญาให้สิทธิ์การถ่ายทอดทางทีวีกับช่องเคเบิ้ลทีวี Fox/Speed channel, ABC/ESPN และ TNT ที่มีมูลค่าสูงถึง 4,800 ล้านเหรียญ (สัญญา 8 ปี) ที่สำคัญคือสัญญากำลังจะหมดและต้องต่อสัญญากันในปีนี้...

ถ้าใครๆก็ถ่ายวิดีโอในสนามได้แล้วก็โพสขึ้น YouTube แน่นอนว่ามูลค่าสัญญาดังกล่าวจะลดลงมหาศาล ดีไม่ดีจะไม่มีค่าเอาเลยก็ได้... NASCAR ก็ต้องแสดงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในทุกเรื่อง แม้ว่าเรื่องนี้มันจะไม่ค่อยเข้าท่าก็ตาม...

พอ Social Network โพสวิดีโอกันเป็นที่สนุกสนาน และเริ่มเกิดเป็น ดราม่าขึ้น NASCAR ก็ออกมาอ้อมแอ้มประกาศว่า "ที่บล็อก YouTube ไปนั้น เพราะต้องการให้เกียรติกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เพราะยังไม่ทราบรายละเอียดของอาการบาดเจ็บ..."

ลิงที่ไหนดูวิดีโอก็รู้ว่ามันไม่เกี่ยวกับไอ้ที่แถออกมาเลย ในวิดีโอแม้เห็นว่ามีการปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่แต่ก็ไม่ได้ชัดเจนอะไรและไม่น่าจะเป็นปัญหาที่ต้อง "ให้เกียรติ" อะไรอย่างที่เอ็งว่าเลย...

Google ก็เร็วมากครับ หลังจากนั้นไม่กีนาที ก็เอาวิดีโอขึ้นเหมือนเดิม โดยไม่สน NASCAR อีก พร้อมกับประกาศออกมาแบบท้าทายนิดๆผ่านหนังสือพิมพ์ Washington Post ว่า

"คู่ค้าทางธุรกิจของเราหรือผู้ใช้ YouTube ไม่มีสิทธิ์เอาวิดีโอลง ยกเว้นว่าในวิดีโอนั้นมีเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ดังนั้นเราจึงเอาวิดีโอนี้ขึ้นมาใหม่...จบ"

"Our partners and users do not have the right to take down videos from YouTube unless they contain content which is copyright infringing, which is why we have reinstated the videos"

แปลว่า Google มองว่าวิดีโอดังกล่าวไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์... งานนี้เริ่มสนุกแล้วครับ  Google เริ่มชนกับบรรดาเจ้าของลิขสิทธิ์แล้ว.... และนี่คืออีกสมรภูมิหนึ่งที่น่าติดตามครับ เพราะเดิมพันคู่นี้สูงมาก...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น